Blue House Website|Blue House Website

วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562

หลวงพ่อสดวัดปากน้ำภาษีเจริญ



พระมงคลเทพมุนี หรือหลวงพ่อสดวัดปากน้ำภาษีเจริญที่คนไทยรู้จัก
บางคนเรียกว่า " หลวงปู่สด "
บางคนเรียกว่า " หลวงพ่อสด "
แต่สำหรับผมจะเรียกท่านว่า " พระอาจารย์ "

ทำไมผมจึงเรียกหลวงพ่อว่าพระอาจารย์ ?
เหตุที่ผมเรียกหลวงพ่อว่าพระอาจารย์ เพราะว่า....
เมื่อประมาณปี พ.ศ 2526 เป็นช่วงที่ชีวิตผมเจอมรสุมหนักมาก ทั้งเรื่องงาน และเรื่องเรียน
ตอนนั้นผมรู้สึกว่าทำดีไม่ได้ดี
เครียดมาก จนมีความคิดว่าไม่เชื่อเรื่องศาสนาพุทธ
วันหนึ่งพี่ชายเอาหนังสือวารสารเกี่ยวกับธรรมและประวัติเกจิอาจารย์ดังๆหลายท่านมาให้อ่าน และหนังสือหลักการธรรมอีกหลายเล่มใหญ่ ผมมีเวลาว่างมากพอจึงอ่านหนังสือหมดทุกเล่มในเวลาไม่นาน อ่านและทำความเข้าใจ แล้วก็คิดอยากจะลองฝึกตามตำรา
ในขณะที่ผมกำลังจะนั่งฝึกสมาธิ พี่ชายก็เดินมาเจอพอดี
" จะทำอะไรน่ะ ? "
" จะฝึกนั่งสมาธิครับ "
" เฮ้ย ไม่ได้นะ ทำเองไม่ได้ ...ฯลฯ ของแบบนี้มันต้องมีอาจารย์สอน เราจะมาทำเองโดยไม่รู้วิธีการทำและวิธีการแก้ ไม่ดีนะ "
" ใกล้ๆแถวนี้มีที่ไหนสอนฝึกสมาธิ ? "
" มีชิ พรุ่งนี้จะพาไป "

พอรุ่งขึ้นพี่ชายพาไปที่วัดปากน้ำภาษเจริญ
สมัยนั้นที่วัดมีศาลาฝึกสอนการทำสมาธิตามคำสอนของหลวงพ่อ ( เสียงหลวงพ่อที่อัดไว้ )
มีสอนฝึกนั่งสมาธิทุกวัน

วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ มี 2 รอบ คือ..
13.00น
17.00น

วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ มีสอน 3 รอบ คือ..
10.00น
13.00น
17.00น

ตั้งแต่นั่นมาผมก็จะมาฝึกนั่งสมาธิที่นี่เป็นประจำ
แต่นี่..ไม่ใช่สาเหตุที่ผมเรียกหลวงพ่อว่าพระอาจารย์นะครับ

บ่ายวันหนึ่ง...
ผมกลับจากเรียนที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง นั่งรถผ่านทางเข้าวัดปากน้ำภาษีเจริญ ลงรถประจำทางปากซอยแล้วเดินเข้าวัดเพื่อนั่งสมาธิ
เมื่อนั่งสมาธิพอจิตสงบ ผมได้ส่งจิตบอกหลวงพ่อว่า.." ผมเรียนใกล้จบแล้วเหลืออีก3วิชา คือ วิชาการเมืองการปกครอง วิชาทฤษฏีการเมือง และวิชาภาษาอังกฤษ2 ซึ่งถ้าผมสอบผ่าน3วิชานี้ผมก็จบ หลวงพ่อช่วยผมด้วยนะครับ "
เมื่อออกสมาธิ แผ่บุญกุศลและแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งหลายแล้วก็กราบลาหลวงพ่อกลับบ้าน
คืนวันนั้นผมก็ฝัน...
ในฝันชัดมาก ผมฝันว่า " ผมนั่งอยู่ในห้อนเรียน ในห้องเรียนมีผมคนเดียวนั่งเรียน โดยมีหลวงพ่อเป็นครูสอน หลวงพ่อสอนผมแบบติวเข้มให้พิเศษเลย ทั้ง 3วิชา คือ วิชาการเมืองการปกครอง วิชาทฤษฏีการเมือง และวิชาภาษาอังกฤษ2 "

รุ่งเช้าผมบอกพี่ชายว่าผมฝันเห็นหลวงพ่อ หลวงพ่อมาสอนหนังสือติวเข้มให้ผม
พี่ชายไม่เชื่อ.. " แกเคยเห็นหลวงพ่อเหรอ ท่านมรณภาพนานแล้ว "
" เคยเห็นในรูปครับ "
" แล้วแกเคยได้ยินเสียงหลวงพ่อเหรอ "
" เคยครับ ในคลิปเสียงสอนการทำสมาธิครับ "
...ฯลฯ...
นี่แหละครับ คือ สาเหตุที่ผมเรียกหลวงพ่อว่า " พระอาจารย์ "

ผมไม่กล้าที่จะเล่าเรื่องราวนี้ให้ใครฟัง
เพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ที่คนส่วนมากไม่เข้าใจ
มีแต่คนที่ปฏิบัติและฝึกสมาธิเท่านั้นที่จะเข้าใจและเข้าถึง


วันนี้ผมไปกราบพระอาจารย์ เนื่องในวันครบรอบวันเกิดผมครับ

เดี๋ยวนี้วัดปากน้ำภาษีเจริญไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว เพราะมีการก่อสร้างอาคารและทำหลังคาครอบคลุมเกือบเต็มพื้นที่วัด จนขาดความสวยงาม

ผมชอบวิวทิวทัศน์แบบสงบเหมือนเมื่อก่อนมากกว่า ที่มีกุฏิหลวงพ่อ มีโบสถ์ มีศาลาฝึกสอนสมาธิ มีสวนริมคลอง มีท่าเรือ แยกกันเป็นสัดส่วนมองดูสวยงามดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blue House Website|Blue House Website