Blue House Website|Blue House Website

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เออีซี( AEC ) คืออะไร?

หลายคนคงได้ยินคำว่า เออีซี (AEC ) และก็คงสงสัยว่ามันคืออะไร??
ผมเองก็สงสัยเหมือนกันครับว่ามันคืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร?ก็เลยไปค้นหาข้อมูลมาดู...
เออีซี หรือ AEC มาจากคำว่า ASEAN Economic Community ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เป็นการรวมตัวกันของประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองกับคู่ค้า และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจระดับโลก รวมถึงมีการยกเว้นภาษีสินค้าบางชนิดให้กับประเทศสมาชิก ส่งเสริมให้ภูมิภาคมีความเจริญมั่งคั่ง มั่นคง ประชาชนอยู่ดีกินดี

ประเทศสมาชิกอาเซียนมีด้วยกันทั้งหมด 10 ประเทศ มีประชากรรวมกันประมาณ 600 ล้านคน จำนวนผู้บริโภคมากขนาดนี้ย่อมมีอำนาจต่อรองในเวทีโลก การรวมตัวกันจะลดช่องว่างทางด้านการไปมาหาสู่กัน ลดกำแพงภาษี รวมถึงการเปิดกว้างการประกอบอาชีพ การเลือกถิ่นที่อยู่ และการไหลบ่าทางวัฒนธรรมประเพณี


เมื่อรวมตัวกันแล้วจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในอาเซียนอย่างขนาดใหญ่ จะไปทางไหนหรือค้าขายอะไรก็ง่ายขึ้น และมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่อย่างมากแน่นอนไม่ทางตรงก็ทางอ้อม เพราะว่าประชากร 600 ล้านคน แบ่งเป็นผู้นับถือศาสนาอิสลาม 270 ล้านคน ศาสนาพุทธ 240 ล้านคน ศาสนาคริสต์ 100 ล้านคน สิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบอย่างแน่นอนคือ การศึกษา อย่างน้อยเมื่อรวมตัวกันแล้วจะต้องใช้ภาษาที่สามารถเข้าใจกันทุกประเทศ คือ ภาษาอังกฤษ

หวังว่า....เราจะสามารถกลับไปเป็นผู้นำลำดับต้นๆของอาเซียนเหมือนเดิมและตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blue House Website|Blue House Website