Blue House Website|Blue House Website

วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ยายยิ้มผู้ยิ่งใหญ่


ภาพของยายแก่ หลังโค้งงอวัยแปดสิบกว่า กำลังยิ้มแย้ม บอกเล่าเรื่องราวชีวิต ในรายการคนค้นฅน ตอนยายยิ้ม ยิ้มเย้ยยาก ผมว่าใครได้ดูตอนนี้ ต้องรักยายแก่คนนี้ขึ้นทันที และขอคารวะด้วยหัวใจอันงดงาม ใครพลาดตอนนี้ลองเสริ์ชดูทางอินเทอร์เน็ตย้อนหลังครับ แล้วคุณจะรู้ว่า ความสุขอยู่ที่ใจของคุณนั่นเอง

ยายยิ้ม จันทร์พร มีชีวิตตามลำพังอยู่ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร อาศัยอยู่บ้านท่าหนอง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก มานานกว่า 20 ปี ชีวิตที่ยายเลือกที่จะอยู่คนเดียว วิเวกอยู่ตามอัตภาพ แต่เปี่ยมไปด้วยความสุข พอเพียง

ผมไม่เคยเห็นใครยิ้มได้ สวยที่สุด ยิ้มด้วยหัวใจ คำพูดของยายที่ดูนุ่มมีจังหวะ และแฝงความคิดให้เราคิดตาม ช่างเป็นเรื่องละมุนละไมผลักดันกำลังใจบางอย่าง

ยายยิ้มมีชีวิตอย่างเรียบ ง่าย อยู่กับธรรมชาติอย่างสมดุล ความปรารถนาลึกๆของแก ตอนนี้คือการทำฝ้ายกั้นน้ำ 14 ฝาย ด้วยสองมือ จอบเก่าๆ 1 อัน

ฝายกั้นน้ำ หรือ คันกั้นน้ำ ของยายยิ้ม ทำจากไม้ไผ่ สิ่งที่ทึ่งคือ ยาย ต้องเดินไปยังเนินเขาเพื่อตัดไม้ไผ่ หลายสิบท่อนมาทำเป็นวัสดุกั้นน้ำ ในวัยแปดสิบกว่า คงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่แกบอกว่า ทำวันนี้ได้แค่ไหน สุดกำลังกายแล้วก็พัก พรุ่งนี้กินข้าว นอนหลับ มีเรี่ยวแรงก็มาทำใหม่ วันหนึ่งอาจจะตัดไม้ไผ่ท่อนเดียวก็ไม่เป็นไร พรุ่งนี้ มะรืนนี้ตัดไปอีก เดี๋ยวก็ได้ครบ

ยายยิ้มทำฝ้ายกั้น น้ำทำไม แกบอกว่า ทำเพื่อรักษาป่า รักษาธรรมชาติ ไม่มีงบประมาณ ไม่มีใครมาบอกให้แกทำ ไม่มีวันสิ้นสุดการก่อสร้าง แต่ยายยิ้มทำเพื่อป่าที่ยายอยู่

ทุกวันของยายยิ้ม คือ การทำฝายกั้นน้ำให้สำเร็จ 14 ฝาย แต่ยายยิ้มบอกว่า แกมีวันหยุดทำฝาย คือ วันโกน และ วันพระ ซึ่งแกจะต้องเดินทางไปวัด อยู่ห่างจากบ้านหลายกิโลเมตร แกออกจากบ้านตอนเช้า กราบพระ และ รูปในหลวง พระราชินีก่อน ซึ่งเป็นรูปภาพในปฏิทินข้างฝาของแก ใส่รองเท้ายางคู่เก่า เดินผ่านป่า เนินสูงชัน เพื่อไปยังวัด ถามว่า ระยะทางไกลขนาดนี้ เส้นทางรกและลำบาก ทำไมแกถึงมา

ยายยิ้ม กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า ทางสวรรค์จะเป็นทางที่รก ทางนรกจะเป็นทางที่เรียบ

ฉันกำลังจะไปสวรรค์ มันอาจจะเนื่อยและลำบากบ้าง แต่มันเป็นเส้นทางของความสุข วัดอยู่ไกล แต่ถึงที่หมายแล้วได้กราบพระ ฉันก็หายเหนื่อย

ไม่รู้จะอธิบายเช่นใด ผมว่าถ้อยคำของยายยิ้ม ฟังง่าย สอนเราเข้าใจแบบเรียบง่าย และมีกำลังใจขึ้นอีกมาก ยายยิ้มที่ไม่เคยท้อถอย และมีความสุขอย่างพอเพียง เป็นสิ่งที่สะท้อนว่า ความสุขที่แท้จริงของคนเรานั้น อยู่ที่จิตใจ เมื่อใจเลือกที่จะมีสุขมันก็สุข มีทุกข์มันก็ทุกข์

ยายยิ้ม เป็นคุณยายผู้ยิ่งใหญ่ เป็นแบบอย่างที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิต...

ยายยิ้มไม่ได้ลำบาก แต่หาคนอย่างยิ้มยากยิ่งในสังคมไทย...

ASTVผู้จัดการรายวัน

10 ธันวาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blue House Website|Blue House Website